Kế sách "Hoa nở trên cây" là kế sách cuối cùng trong nhóm kế sách "Tư tưởng kinh doanh"
| ||
KẾ 08: HOA NỞ TRÊN CÂY
1. Câu chuyện xuất xứ
Ngày xửa ngày xưa, ở phía Đông núi Sóc Sơn, Bắc Việt,
có một cây đào đã mọc từ lâu đời lắm. Sắc hoa màu hồng thắm, cành lá
xum xuê to lớn khác thường, bóng rậm che phủ cả một vùng. Tương truyền
rằng ngự ở trên cây là thần Trà và thần Uất Lũy có khả năng diệt trừ ma
quỷ, uy quyền che chở cho dân chúng khắp vùng. Cứ mỗi lần ma quỷ định
làm điều xấu, 2 vị thần lại hóa thân thành những bông hoa đào rực rỡ và
tỏa ra một mùi hương kỳ lạ khiến cho lũ quỷ kinh sợ.
Vào một ngày cuối năm, hai vị thần phải trở về thiên
đình theo lệnh của Ngọc Hoàng. Cây đào đang tươi tốt là thế bỗng trở nên
khô héo. Không thấy hoa đào nở rực như mọi khi, bọn ma quỷ biết là 2
thần vắng mặt ở trần gian liền nhân cơ hội này kéo xuống bản tác oai tác
quái.
Trưởng bản vô cùng lo lắng, ông cho triệu tập toàn bộ
trai tráng trong bản đến bàn kế chống lại quỷ. Nhưng mọi người nghĩ mãi
mà vẫn không ra được kế hay. Giữa lúc ấy, có một chàng trai nhỏ bé
nhưng lanh lợi nhất bản tên là Núi mới rẽ đám đông, tiến đến trước mắt
trưởng bản thưa rằng:
-Thưa trưởng bản, loài quỷ dữ vốn chỉ sợ màu hồng rực
của hoa đào, nhưng nay 2 vị thần không còn ở trần gian nữa, cây đào lại
không thể nở hoa trở lại. Chi bằng ta lấy giấy hồng điều cắt thành
những bông hoa rồi dán lên cành cây khô. Bọn quỷ nhìn từ xa sẽ ngỡ tưởng
là hoa đào thật và nghĩ rằng 2 vị thần đã trở lại ắt sẽ không dám phá
phách nữa!
Mọi người đều ồ lên kinh ngạc. Ông trưởng bản thì vô cùng vui mừng và cho làm theo lời chàng Núi.
Bọn quỷ lại kéo xuống bản, nhìn thấy cây đào lấm chấm
vài bông hoa. Chúng chẳng thèm bận tâm và vẫn kéo ra nương rẫy của dân
để phá phách.
Mọi người vô cùng buồn rầu vì nghĩ rằng đã thất bại trước bọn quỷ. Chàng Núi không hề nhụt chí, nói với dân bản rằng:
- Thưa dân bản, lần trước chúng ta chưa làm cho quỷ
sợ vì hoa nở chưa thật nhiều, thật rộ giống như lúc 2 vị thần còn ở trần
gian. Lần này, chúng ta phải làm thật nhiều hoa, khiến cho cả cành đào
khô bừng lên sắc hồng, lúc ấy bọn quỷ mới tin là 2 vị thần đã trở về
thật.
Thế là dân bản động viên nhau thức trắng đêm để cắt thật nhiều những bông hoa đào bằng giấy hồng điều rồi gắn lên cành cây.
Ngày hôm sau, lũ quỷ lại kéo xuống bản với số lượng
còn đông hơn trước. Nhưng chỉ mới nhìn từ xa bọn quỷ đã giật thót mình
vì thấy cành đào nở hoa rực rỡ khác thường. Lần này thì chúng tin là 2
vị thần đã trở về thật và vội vàng bảo nhau chạy trốn càng xa càng tốt.
Cũng từ truyền thuyết này mà người dân Việt có tục
cắm đào trong ngày Tết nguyên đán. Họ luôn tin rằng uy linh của 2 vị
thần luôn hiện hữu trong sắc hoa hồng thắm sẽ xua đuổi những điềm dữ,
mang đến cho họ nhiều tốt lành trong năm mới. Và cành đào càng nở rực rỡ
bao nhiêu và nhất là nở đúng vào ngày mồng 1 tết thì sẽ càng nhiều may
mắn, phúc lộc.
2. Cốt lõi kế sách
Một cành cây khi chỉ có một vài bông hoa vẫn là một
cành cây. Nhưng khi trên cành nở bừng thật nhiều hoa sẽ là Cành Hoa.
Chính sắc hoa bừng thắm khắp nơi đã khiến cho lũ quỷ tin vào sự hiện
diện của hai vị thần mà không dám quấy phá dân làng nữa. Câu chuyện trên
là một minh chứng hay cho quy luật lượng đổi - chất đổi trong triết học
hiện đại.
3. Ý nghĩa vận dụng trong kinh doanh
Trong kinh doanh, sự hiện diện rộng rãi, tính phổ
biến của một thương hiệu, một sản phẩm sẽ tạo nên sức mạnh, giá trị vô
hình của thương hiệu, sản phẩm để cùng chất lượng và giá trị sử dụng sẽ
tạo nên sức mạnh và uy tín trên thị trường cho sản phẩm và thương hiệu.
Người làm kinh doanh khi đã xây dựng và hoàn thiện
sản phẩm, dịch vụ, nếu muốn phát triển thực sự thì không thể không áp
dụng kế sách này.
MỘT SỐ MINH HỌA VIỆC ÁP DỤNG THÀNH CÔNG KẾ SÁCH
1. Sử dụng các hình thức quảng cáo:
Quảng cáo là một trong những cách rất tốt để đưa hình
ảnh và thông tin về sản phẩm của bạn đến được với người tiêu dùng. Ví
dụ như: quảng cáo trên TV, quảng cáo trên các báo, đặt biển hiệu quảng
cáo ngoài trời,... Nội dung, tần xuất và vị trí xuất hiện của quảng cáo
thích hợp sẽ thu hút sự chú ý của người mua, theo thời gian ngấm dần vào
tâm trí và định hình xu hướng tiêu dùng. Có thể kể đến các đại gia
quảng cáo như: LG, Yamaha, Unilever, P&G,...
2. Mở rộng hệ thống đại lý phân phối hàng hóa
Để tiếp cận và thâm nhập thị trường mới, mở đại lý
phân phối là cách thức vô cùng hợp lý và hiệu quả. May Việt Tiến là một
trong những công ty đã áp dụng thành công phương thức này.
Là một trong những đơn vị thành viên của Tổng công ty
Dệt may Việt Nam (Vinatex), từ nhiều năm nay công ty may Việt Tiến đã
đầu tư mở rộng hệ thống đại lý tại nhiều tỉnh thành phố trong cả nước.
Với mục tiêu chinh phục thị trường nội địa, năm 2003 hệ thống đại lý
tiêu thụ của công ty xây dựng đã gồm hơn 250 cửa hàng, doanh thu nội địa
đạt 150 tỷ đồng, cao nhất trong ngành dệt may.
Dự kiến từ nay đến cuối năm, Việt Tiến sẽ mở thêm
10-15 đại lý nhằm tăng doanh thu từ tiêu thụ nội địa, đặc biệt công ty
sẽ đầu tư 5 tỷ đồng mở thêm 4 trung tâm và cửa hàng thời trang Vee
Sendy-nhãn hiệu thời trang dành cho giới trẻ tại các thành phố lớn trên
cả nước.
3. Nhượng quyền kinh doanh (franchise)
Franchise là một phương thức nhân rộng thương hiệu,
nhân rộng mô hình kinh doanh có xuất xứ từ Châu Âu cách đây hàng trăm
năm nhưng phát triển mạnh nhất tại Mỹ. Một trong những thương hiệu áp
dụng thành công hình thức franchise trên thế giới phải kể đến là
McDonald’s, Wendy, Marriott, 7-Eleven,...và ở Việt Nam là Cà phê Trung
Nguyên, Phở 24,...
*Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s
McDonald’s là một tập đoàn chuỗi nhà hàng lớn nhất
thế giới của Mỹ được bắt đầu nhân rộng mô hình từ năm 1955 và trở thành
trường hợp kinh điển về kinh doanh nhượng quyền trong lịch sử Franchise
mọi thời đại. Tính đến thời điểm cuối năm 2004, McDonald’s có tổng cộng
30.220 nhà hàng tại 120 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, McDonald’s
nổi tiếng không phải do đây là chuỗi nhà hàng áp dụng hình thức
Franchise đầu tiên hay lớn nhất thế giới mà nó nổi tiếng vì phát minh ra
một phương thức Franchise đặc thù và hiệu quả nhất.
Anh em nhà Mac cũng đã từng triển khai việc nhân rộng
mô hình kinh doanh nhưng không thành công. Vả lại họ cũng đã rất thỏa
mãn với khoản doanh thu đạt được từ chính cửa hàng của mình nên không
thích bành trướng chuyện làm ăn ra khỏi khu vực sinh sống. Ray Kroc chớp
lấy cơ hội và thuyết phục anh em nhà Mac ký hợp đồng ủy quyền cho mình
như một đại lý Franchise độc quyền dưới tên công ty McDonaid’s System mà
sau đó đổi thành McDonald’s Corporation lừng danh thế giới.
Theo hợp đồng đại lý Franchise độc quyền này thì cứ
mỗi 1,9% phí Franchise hàng tháng mà người mua Franchise trả cho tập
đoàn McDonald’s của Ray Kroc thì anh em nhà Mac (chủ thương hiệu) được
chia 0,5%. Tuy nhiên đối với phí Franchise ban đầu thì Ray Kroc không
phải chia, và phí này đã được tăng từ mức 950 USD lên 45.000 USD vào
thời điểm hiện nay.
Hình thức franchise mà McDonald’s áp dụng là nhượng
quyền kinh doanh. McDonald’s áp dụng một tiêu chuẩn mang tính đồng bộ
cao cho cả hệ thống franchise và giám sát vô cùng nghiêm ngặt. Việc huấn
luyện nhân viên cho các cửa hàng franchise được tiến hành bài bản và
hiện đại, kết hợp cả đào tạo lý thuyết và thực hành. McDonald’s còn độc
quyền cung cấp cho cả hệ thống Franchise một số mặt hàng chiến lược như:
máy xay sinh tố đa năng, khoai tây chiên, pho-mát và bánh bao chiên.
Trung bình cứ mỗi 3 tiếng lại có một nhà hàng
McDonald’s mọc ra đâu đó tại một trong số 120 quốc gia mà McDonald’s có
chi nhánh. Và trong số hơn 30.000 nhà hàng trên khắp thế giới,
McDonald’s chỉ trực tiếp điều hành khoảng 15%, còn lại 85% được điều
hành bởi 4.500 đối tác mua Franchise. Theo bảng xếp hạng 200 hệ thống
Franchise hàng đầu thế giới của tạp chí The Franchise Times 2004 thì
McDonald’s được xếp hàng thứ nhất về tổng doanh số và tổng số cửa hàng
đang hoạt động.
*Chuỗi khách sạn Marriott
Marriott là thương hiệu của một trong chuỗi những
khách sạn lớn nhất thế giới được thành lập từ thập niên 50 của thế kỷ 20
và hiện nay có hơn 2.000 khách sạn mang tên Marriott trên thế giới. Tuy
nhiên, chỉ có hơn 200 khách sạn là tài sản thực thụ của gia đình
Marriott, số còn lại là mua Franchise trong đó thương hiệu và công thức
quản lý khách sạn là hai sản phẩm chủ yếu của hợp đồng Franchise.
Tuy mô hình kinh doanh của Marriott rất thành công từ
thập niên 50 nhưng đến tận thập niên 90, Marriott mới đẩy mạnh mô hình
nhượng quyền. Sự chậm trễ này đã làm Marriott mất nhiều cơ hội nhân rộng
mô hình kinh doanh và thương hiệu của mình.
Marriott đã có những điều chỉnh, thay đổi về tiêu
chuẩn thiết kế, đầu tư và phương thức điều hành để dễ bán Franchise hơn.
Theo bảng xếp hạng của tạp chí The Franchise Times 2004 thì chuỗi khách
sạn Marriott và hầu hết tất cả các nhãn hiệu gắn liền với Marriott đều
được xếp trong danh sách 200 thương hiệu hàng đầu có doanh số cao nhất
thế giới.
*Chuỗi cửa hàng tiện ích 7-Eleven
Theo đánh giả của tạp chí The Franchise Times 2004
thì tập đoàn cửa hàng tiện ích 7-Eleven được xếp thứ 2 trong danh sách
200 hệ thống Franchise lớn mạnh nhất thế giới, chỉ đứng sau tập đoàn
thức ăn nhanh McDonald’s. Hiện nay tập đoàn 7-Eleven có tất cả 25.796
của hàng khắp thế giới sau 78 năm hoạt động.
7-Eleven có nghĩa là giờ phục vụ của cửa hàng từ 7-11
giờ đêm, công ty chuyên bán hàng tạp phẩm và đồ gia dụng. Ngày nay, chỉ
trừ một số quốc gia như Việt Nam, 7-Eleven hầu như có mặt khắp nơi, mọi
ngõ ngách từ các thành phố lớn đến các khu dân cư ngoại ô.
Đầu tư cho một cửa hàng 7-Eleven trung bình khoảng
77.000 USD trong đó phí Franchise ban đầu là 61.000 USD. Phí Franchise
hàng tháng được tính khá linh động dựa trên lợi nhuận thực tế của cửa
hàng Franchise. Một trong những lý do mà 7-Eleven tính phí Franchise cao
như vậy là vì trong phí này đã bao gồm luôn các trang thiết bị cung cấp
bởi chủ thương hiệu.
*Chuỗi nhà hàng Phở 24
Phở 24 là chuỗi quán phở Việt Nam gồm 14 quán tại
Tp.HCM, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và thủ đô Jakarta (Indonesia) tính đến thời
điểm tháng 7/2005. Một số cửa hàng tại các nước: Mỹ, Indonesia, Hàn
Quốc, Úc,... đang được chuẩn bị để đưa vào hoạt động trong năm 2006
thông qua hình thức bán Franchise và hợp tác kinh doanh. Theo hình thức
này phía đối tác mua Franchise được nhượng quyền sử dụng thương hiệu,
được hướng dẫn và đào tạo chi tiết cách thức tổ chức, điều hành và mô
hình quản lý.
Để được cấp quyền sử dụng thương hiệu và công thức
vận hành một quán Phở 24 với những tiêu chuẩn đồng bộ, đối tác mua
Franchise phải trả cho chủ thương hiệu Phở 24 một khoản phí ban đầu (trả
một lần duy nhất) công thêm một khoản phí hàng tháng. Chi phí hàng
tháng này là chi phí thuê thương hiệu, nhãn hiệu và những dịch vụ hỗ trợ
khác như: khuyến mãi, quảng bá, tiếp thị, đào tạo, tư vấn,... từ phía
chủ thương hiệu phở 24 trong suốt quá trình 5 năm của hợp đồng nhượng
quyền kinh doanh.
|
Friday, July 26, 2013
Hoa nở trên cây
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments:
Post a Comment