Kế sách " Xa thương gần thường" là kế sách thứ năm trong nhóm kế sách " Tâm lý kinh doanh"
| ||
1. Câu chuyện xuất xứ
Ngày xưa, có hai gia đình nọ rất thân thiết với nhau.
Một gia đình nông dân làm nghề dệt vải ở vùng quê và một người buôn bán
vải ở kinh thành. Hàng tuần, người nông dân mang vải đến giao cho người
buôn vải. Việc buôn bán diễn ra thuận lợi, tình thân của hai gia đình
ngày càng bền chặt.
Bỗng một năm nọ, ở kinh thành xảy ra một nạn dịch
lớn. Công việc làm ăn của người thương nhân vì thế mà ngừng trệ, cuộc
sống hết sức khó khăn. Được tin bạn lâm vào hoàn cảnh nguy cấp, người
nông dân lặn lội lên kinh thành, ngỏ ý mời gia đình thương nhân nọ về
quê lánh nạn.
Những ngày đầu, cuộc sống của hai gia đình thật đầm
ấm, chia sẻ yêu thương nhau. Nhưng dần dần sự khác biệt về lối sống làm
cho họ cảm thấy không thoải mái như xưa. Cuộc sống ngày càng trở nên khó
khăn hơn.
Cho đến một ngày, nạn dịch ở kinh thành kết thúc. Gia
đình thương nhân quyết định trở về kinh thành. Họ chia tay nhau như
trút đi một gánh nặng. Quay lại cuộc sống nơi kinh thành nhưng những cảm
giác khó chịu khi ở chung với nhau vẫn còn đọng lại làm tình cảm giữa
họ có phần nhạt phai. Gia đình thương nhân không còn nhận những tấm lụa
từ người nông dân nọ nữa.
Ngày tháng trôi qua, bọn trẻ con nhà thương nhân bắt
đầu nhắc đến lũ trẻ người nông dân dệt vải. Mỗi câu chuyện gợi lại bao
nhiêu kỷ niệm đẹp. Một ngày kia, khi lũ trẻ đòi về quê thăm lại gia đình
dệt vải nọ, người thương nhân bỗng cảm thấy đó cũng là điều mình mong
muốn. Cuộc hội ngộ thật là cảm động.
Từ đó trở đi hai gia đình lại trở nên thân thiết hơn
xưa. Họ cùng hiểu rằng dù khi ở gần có những điều không vừa lòng với
nhau nhưng những tình cảm họ đã có với nhau thật là đáng quý.
2. Cốt lõi kế sách
Tâm lý hồi cố của con người là một quy luật bất biến ở
con người. Con người ta thường có xu hướng lưu giữ những ký ức tốt đẹp
lại trong tiềm thức của mình. Vì vậy mà những thứ càng hàm chứa thời
gian lại càng trở nên quý giá.
3. Ý nghĩa vận dụng trong kinh doanh:
Quy luật tâm lý của con người là vừa luôn thích tiếp
xúc với cái mới, đồng thời lại có xu hướng hồi cố. Chính vì vậy mới có
quy luật về sự quay vòng của mốt, của kiến trúc theo hình xoáy ốc. Tức
là sự lặp lại theo chu kỳ của những sản phẩm truyền thống với một số yếu
tố mới. Người làm kinh doanh không thể không coi trọng và vận dụng linh
hoạt yếu tố tâm lý hồi cố của con người.
Việc nắm vững kế sách này sẽ giúp nhà kinh doanh luôn
chủ động trong việc hoạch định và phát triển sản xuất, phát triển thị
trường để đi tới thành công.
MỘT SỐ MINH HỌA VIỆC ÁP DỤNG THÀNH CÔNG KẾ SÁCH
1. 'Hương vị cổ điển' thu hút khách hàng
Câu chuyện xảy ra những năm 70 của thế kỷ trước. Một
thanh niên được thừa kế một khu nhà nghỉ và ăn uống nhưng công việc kinh
doanh rất trì trệ. Anh trăn trở tìm ra hướng đi mới cho nhà hàng, anh
ta muốn nhà hàng của mình phải là khu nhà nghỉ và ăn uống đông khách
nhất nơi đây.
Anh đã bỏ rất nhiều thời gian để đi nhiều nơi tìm
hiểu mô hình. Trong một lần sang Anh, vào thăm tòa lâu đài cổ từ thời
Victoria, anh có một cảm giác thư giãn rất dễ chịu, anh hỏi chuyện và
tìm hiểu nhiều du khách cùng đi và đã khẳng định cho anh một quyết tâm.
Quay trở về Michigân, sau vài ngày tính toán, anh đã quyết định một cải
cách táo bạo cho khu nhà nghỉ của mình. Một năm sau, tiếng đồn về một
nhà nghỉ & ăn uống nổi tiếng vang khắp nơi, người ta nô nức kéo đến
nhà nghỉ và thường phải đặt chỗ trước một tháng. Điều gì đã khiến doanh
nghiệp trẻ này thành công như vậy?
Bạn hãy tưởng tượng, khi tàu ra đảo và cập cảng, đã
có đội ngũ nhân viên của khu nhà nghỉ trong bộ trang phục thế kỷ 18 đang
rung chuông đón chào, rồi bạn được đưa lên xe ngựa và lập tức bạn bị
lạc vào một thế giới khác rất sâu lắng. Bạn sẽ đi qua những quán cổ vẫn
giữ nguyên dáng vẻ của hơn 100 năm trước, thơ thẩn dọc những hành lang
dài cổ kính..Tất cả không gian nơi đây đưa bạn trở về cuộc sống vương
giả của những quý tộc ở nhiều thế kỷ trước. Và những điều đó đã mang lại
thành công cho chàng doanh nhân trẻ. Anh ta thành công bởi đã nhận ra
rằng con người luôn giữ lại những hoài niệm về các giá trị đã vượt qua
thời gian.
Đã có rất nhiều doanh nhân trên thế giới thành công
khi biết áp dụng yếu tố tâm lý này. Nhất là trong lĩnh vực kinh doanh
nhà hàng, nhà nghỉ, nhiều nơi trên thế giới đã khôi phục lại không gian
cổ xưa để thu hút khách. Ta có thể bắt gặp rất nhiều quán trà đạo của
Trung Quốc, Nhật Bản hay nhiều khách sạn Hàn Quốc buộc nhân viên mặc
trang phục Hanpock truyền thống khi phục vụ khách hàng, ...
2. Ký ức êm đềm
Một chủ nhà hàng cũng rất thành công trong thuật khai
thác tốt yếu tố tâm lý hồi cố của khách hàng. Ở một thành phố cảng sầm
uất như Yokohama, Nhật Bản thì sự cạnh tranh trong kinh doanh nhà hàng
rất gay gắt. Nhưng nhà hàng Arima là một hiện tượng đáng chú ý bởi đây
là một nhà hàng ăn uống đắt khách trong khi bề ngoài nhà hàng cũng như
cách bài trí bên trong không có gì nổi trội, các món ăn là những thứ
tương đối đại chúng ở Nhật Bản. Khách đến nhà hàng rất đông đúc đủ mọi
tầng lớp và lứa tuổi. Nhiều chuyên gia kinh tế đã bỏ công tìm hiểu, và
bí mật chỉ được tiết lộ khi họ có cơ hội được ông chủ nhà hàng chủ động
chia sẻ bí quyết kinh doanh cho cộng đồng.
Trong một thời gian dài, người chủ nhà hàng đã trăn
trở, suy nghĩ để tìm ra một sự khác biệt, mới lạ cho cửa hàng của mình.
Cuối cùng ông đã tìm ra cách chiêu khách cho riêng nhà hàng. Ai cũng
biết Nhật Bản là một nước công nghiệp hiện đại bậc nhất thế giới, người
Nhật Bản nổi tiếng sống lâu nên những người cao tuổi, có thời gian dài
sống ở thành thị vẫn còn lưu giữ những ký ức bình yên trong lành và một
số phong tục văn hóa cổ truyền chỉ có ở vùng nông thôn, hoang sơ khác
hẳn với Yokohama sầm uất, hiện đại bây giờ. Mặt khác, ông cũng thấy được
Nhật Bản rất nổi tiếng trong nghề làm búp bê, tuổi thơ, trẻ con Nhật
hầu như ai cũng từng chơi búp bê và lưu giữ trong ký ức những kỷ niệm
rất đẹp về món đồ chơi này.
Chủ nhà hàng Arima đã sử dụng tạp dề vẽ các cảnh
thiên nhiên, cảnh sinh hoạt và một số lễ hội văn hóa truyền thống có
nguồn gốc nông nghiệp của các vùng nông thôn Nhật Bản và cho các nhân
viên nhà hàng mặc. Khách đến nhà hàng sau khi thưởng thức các món ăn sẽ
được tặng mỗi người một con búp bê xinh xắn làm theo phong cách truyền
thống.
Các thực khách bởi vậy khi đến nhà hàng, bên cạnh mục
đích thưởng thức các món ăn còn mong muốn được nhận những con búp bê
đáng yêu, gợi lại những ký ức rất đẹp về thời thơ ấu và được ngắm nhìn
cảnh về cuộc sống nông thôn, cảnh những lễ hội truyền thống đáng nhớ mà
họ từ lâu đã không được nhìn thấy.
Trên thế giới thì như vậy, chúng ta cũng bắt gặp
những cách thức tương tự áp dụng yếu tố này trong kinh doanh ở Việt Nam
như nhà hàng Vạn Xuân, Vạn Tuế ở Hà Nội hay những kiểu kiến trúc cổ của
các nhà hàng ở Huế và các Shop dọc các phố cổ tại Hội An,...Tất cả đều
cố gắng đưa khách hàng trở về với không gian xưa, vừa lạ lẫm, thú vị lại
vừa sâu lắng, bình yên...
Đó là trong lĩnh vực ăn uống, còn những lĩnh vực khác
thì thế nào? Chúng ta có thể thấy trong lĩnh vực đồ cổ. Mốt chơi đồ cổ
hiện nay rất phổ biến, điều này có thể lý giải vì sao đồ rất đắt bởi tâm
lý nhiều người thích của độc, hiếm và có tâm lý hoài cổ. Trên thế giới
có rất nhiều câu lạc bộ chuyên sưu tầm xe máy cổ Hacley, thậm chí giá
trị sử dụng không thể được như nhiều xe máy hiện nay. Hay trong lĩnh vực
xe hơi, trên thế giới có rất nhiều người có thú vui sưu tầm xe hơi cổ
và tân trang lại, những chiếc xe càng cổ thì càng giá trị và nó được ra
giá rất cao trong những phiên bán đấu giá. Và chúng ta cũng không bất
ngờ nhiều khi chứng kiến sự quay trở lại ngoạn mục của dòng xe Vespa.
3. Sự trở lại và chiếm lĩnh thị trường của dòng xe vespa
Tại Sài Gòn trước năm 1975, vespa là xe gắn máy
'chảnh' nhất. Nhiều người trung niên chẳng phải không đủ điều kiện tậu
xe mới, vẫn tiếp tục bình bịch với chiếc Vespa thâm niên từng là nhân
chứng của bao dòng chảy lịch sử...
Điều này có được là do chiếc xe vespa nói chung đã
được các nhà sản xuất nâng lên trở thành một biểu tượng văn hóa, hồi cổ.
Không chỉ ở Việt Nam, chiếc xe con ong đít bầu của Piaggio là hình ảnh
của 'thời trang hoài niệm', với vô số câu lạc bộ 'Vespa cổ' được thành
lập khắp thế giới, từ Los Angeles, Paris, Tokyo, đến Hong Kong. Cùng với
cơn sốt chơi xe vespa cổ tại Việt Nam, các dòng xe Piaggio ngày càng
chiếm một thị phần lớn. Mỗi một dòng xe ra đời đều lưu giữ những hình
ảnh của một loại xe đã từng quen thuộc trong ký ức của nhiều người. Ví
dụ như Vespa GTS đem lại cho cảm xúc của chiếc Vespa GS năm mươi năm về
trước, còn với LX đó là những thiết kế không thể nhầm lẫn trong 60 năm
qua.
Chúng ta cũng bắt gặp tâm lý hồi cố rất điển hình
trong lĩnh vực thời trang, để ý thấy đây là một quy luật phát triển theo
hình xoáy tr ốc, phát triển có thể ở bậc cao hơn nhưng luôn trở lại sau
một thời gian.
4. Sự xoay vòng của mốt
Mỗi năm, những tín đồ của thời trang lại ngóng chờ
những bộ sưu tập của những nhà thiết kế nổi tiếng thế giới, hy vọng tìm
được cho mình những bộ trang phù hợp. Nhưng nếu ai tinh ý chắc chắn sẽ
nhận ra một qui luật rất đơn giản của thời trang: đó là sự quay trở lại
của những dòng mốt trong quá khứ, nên hoàn toàn có thể sự đoán trước cả
xu hướng thời trang của thế giới.
Ví dụ như xu hướng thời trang năm 2003 là những dấu
ấn màu sắc rực rỡ, lấp lánh, hào nhoáng của những hộp đêm thập niên 70:
áo cao bồi nữ bó sát, váy bó sát người, hay những nét nhẹ nhàng của
những chiếc váy dài gợi cảm, bồng bềnh, lả lơi, diêm dúa. Hay như năm
2004, một thế giới đồ jean với quần bó vá víu, áo bò khâu tay, xà cạp bó
gối, quần jean cộc và áo khoác ngắn tay bo, là ảnh hưởng của thời trang
thập niên 50-70. Đến năm 2005, những họa tiết thổ cẩm huyền bí cùng các
chất liệu thêu là xu hướng từ những năm 30.
Năm 2006 này, chúng ta sẽ lại trở về với cổ điển
nhưng không quá kiểu cách mà có phần phóng khoáng, gợi cảm hơn. Đó là sự
trở lại của những trang phục đồng bộ cũng như những chiếc áo sơ mi vừa
kiêu kỳ, vừa điệu đàng, là sự biến tấu của những bộ đầm đã từng thống
trị những năm 80.
Cứ sau một thời gian, những mẫu mã hiện tại trở nên
nhàm chán, chúng ta lại mong muốn quay trở lại mẫu thời trang những thế
kỷ trước. Như thế, sự quay vòng của thời trang như một vòng xoáy trôn
ốc, cứ một quãng thời gian nhất định lại quay trở lại, nhưng luôn có sự
nâng cấp, cải tiến hoặc thêm thắt cho đẹp hơn, phù hợp với điều kiện
hiện tại, thỏa mãn những hoài niệm quá khứ của mỗi người.
5. Bản nhạc quê hương
Hồi tôi đang học ở Anh, tôi đã từng biết một câu
chuyện về một cửa hàng nhỏ nằm trên một con phố vắng vẻ của thành phố
Liverpool, trông bề ngoài không có gì đặc biệt. Hàng ngày đi qua, tôi
rất ngạc nhiên vì ở địa thế như vậy nhưng lúc nào cửa hàng này cũng đông
khách. Trong một lần vào xem cửa hàng và quan sát, tôi đã được chứng
kiến một câu chuyện xảy ra tại cửa hàng và điều đó đã cho tôi điều lý
giải về sự thành công của họ, đó là bởi ông chủ cửa hàng là một người
rất thông minh, đặc biệt nhạy bén trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng.
Cùng vào cửa hàng với tôi lúc đó có một người khách
Trung Quốc đến để lấy một chiếc tủ đã đặt từ trước. Mặc dù đã hẹn trước
với người khách này nhưng có một trục trặc xảy ra do vận chuyển, nên đến
giờ đó chiếc tủ vẫn chưa được mang về. Sau khi biết rõ về sự chậm trễ
đó, người khách hết sức bực tức và ông ta nói sẽ bỏ đi và không nhận
chiếc tủ đó nữa.
Chủ cửa hàng từ tốn mời ông ta ngồi và nói rằng sẽ
quay vào để tìm các giấy tờ của cuộc mua bán đó. Trong lúc người khách
ngồi chờ, ông chủ kín đáo sai người thay đổi bản nhạc châu Âu đang phát
đều đều trên loa cửa hàng bằng một bản nhạc Trung Hoa. Đột nhiên nghe
một bài hát quê hương trên đất lạ, người khách tự nhiên quyến luyến muốn
ngồi lại, ông lặng lẽ nghe bản nhạc. Khi người chủ quán quay trở ra thì
thái độ người khách đã bình tĩnh trở lại. Họ còn chuyện trò với nhau về
quê hương Trung Quốc xa xôi của người khách.Vừa lúc đó, chiếc tủ được
mang về. Thế là vụ mua bán đó lại diễn ra tốt đẹp.
*Cách thức áp dụng trong kinh doanh.
Từ một tình huống của một câu chuyện nhỏ nhưng sự
thành công vì nhạy bén nắm bắt tâm lý khách hàng. Khi ở xa quê người ta
thường rất trân trọng những gì thuộc về quê hương. Nắm bắt được tâm lý
đó, ông chủ cửa hàng đã thành công trong việc níu chân người khách và
thực hiện thành công vụ mua bán đó. Cũng cần nhấn mạnh rằng tâm lý hồi
cố là một yếu tố rất quan trọng trong tâm lý khách hàng khi ngày nay
người ta đang quan tâm đi sâu vào tâm lý cộng đồng nhằm áp dụng thành
công thuật bán hàng.
6.'Breef – steak cao bồi' thắng lớn nhờ mới lạ
Ở Dallas, một thành phố lớn nhất của bang Texas của
Mỹ có nhà hàng Breef – steak rất nổi tiếng. Ông chủ khi đưa ra ý tưởng
rất mới lạ trong thu hút khách hàng. Nhưng lúc đầu nhiều người cho đó là
ý tưởng điên khùng.
Tất cả quang cảnh và trang phục của nhân viên nhà
hàng đều gợi lên một cảm giác cũ kỹ, bụi bẩn và nghèo khổ. Nhà hàng này
chỉ thắp bằng đèn dầu, tối mò, trần nhà bụi bẩn, xung quanh tường treo
những vật trang trí như cày gỗ, lưỡi cuốc, mũ bện…Bàn ghế của nhà hàng
đều làm bằng gỗ, cấu tạo thô sơ mô phỏng theo đồ cổ. Đầu bếp và người
nhân viên đều mặc quần áo cũ kỹ dường như chưa bao giờ được là ủi.
Tưởng rằng sẽ không có khách nhưng thật bất ngờ,
khách đến với nhà hàng ngày một đông. Chủ nhà hàng đã có một cơ sở chắc
chắn cho ý tưởng táo bạo của mình bởi ông vốn lớn lên trong một gia đình
nghèo của một vùng nông thôn ở Texas, ông biết được tâm lý của nhiều
khách hàng khi có cuộc sống giàu sang ở thành thị vẫn có một phần ký ức
về một thời kỳ nghèo khó khi nước Mỹ rơi vào những cuộc khủng hoảng kinh
tế, hay ký ức về những cảnh trong phim ảnh kể về thời đại trước cách
mạng công nghiệp ở Mỹ và Tây Âu với những công cụ sản xuất và đồ dùng
rất thô sơ.
Cách bài trí của nhà hàng này gợi lên cho khách hàng
ký ức về một thời kỳ khó khăn của nước Mỹ, bất kỳ ai cũng được chứng
kiến dù trực tiếp hay gián tiếp qua phim ảnh, truyện. Chính vì vậy, nhà
hàng này không làm khách có cảm giác chán, ngược lại họ rất thú vị vì
được gợi lại ký ức cuộc sống khó khăn, khi hiện tại họ có cuộc sống khá
giả hơn.
7. Tâm lý nhớ quê hương
Như chúng ta đã biết trên thế giới, cộng đồng người
Việt Nam sinh sống rất đông. Đã có rất nhiều doanh nhân người Việt thành
đạt trong việc kinh doanh tiệm ăn, nhà hàng ở xứ người. Một trong những
yếu tố thành công của họ là biết đánh trúng vào tâm lý nhớ quê hương
của người Việt khi xa xứ.
Đông đảo người Việt khi xa quê đều mang trong ký ức
của mình những hình ảnh thân thương và kỷ niệm về quê hương. Từ tiệm phở
cho đến các nhà hàng đều gợi cho khách hàng nhớ về quê hương trước tiên
ở tấm biển treo bên ngoài bởi những dòng chữ tiếng Việt và chất liệu từ
VN mang sang tạo thành. Tiếp đó, chủ tiệm sử dụng các chất liệu như
tre, gỗ, những bức tranh vẽ hình ảnh cây đa giếng nước hay cảnh đôi trai
gái đang tát nước gầu sòng dưới ánh trăng để bài trí tiệm ăn và.sử dụng
đũa tre, tăm tre… - những hình ảnh rất bình thường ở Việt Nam. Đặc
biệt, cả trong món phở cũng phải chế biến sao cho có đầy đủ gia vị của
phở Hà Nội hay phở gia truyền Nam Định ở quê nhà. Chỉ riêng ở Osaka -
Nhật Bản cũng có trên 15 quán ăn và cà phê mang phong cách Việt Nam. Có
những tiệm chỉ chuyên bán phở hoặc bún. Quán nào cũng vậy, mọi vật dụng
như chén đĩa, bàn ghế đều mang từ Việt Nam sang như chén đĩa Bát Tràng,
các loại ghế tre. Đến nhà hàng Saigon Beach ở số 66, Lockhart Road tại
Hong Kong, khách hàng sẽ cảm nhận ngay nét Việt Nam bởi hình ảnh chiến
nón lá treo trên vách và nhiều bức ảnh chụp các món ăn Việt Nam.
Rất nhiều người Việt đến tiệm phở không chỉ với mục
đích ăn phở mà để được ngồi trong không gian của quê hương, nhớ về những
kỷ niệm và hướng về quê hương. Các doanh nhân người Việt đã rất thành
công khi khai thác những yếu tố đó.
|
Friday, July 26, 2013
Xa thương gần thường
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments:
Post a Comment